Nước là một yếu tố vô cùng quan trọng trong khoa Phong Thủy. Ở Trung Quốc, nước tượng trưng cho sự tích tụ khí, đồng nghĩa với sự thịnh vượng.

Ao hồ trong vườn

Bất kỳ vật trang trí nước nào được đặt trong vườn đều phải cân xứng với kích thước  của  căn nhà. Trong trường hợp này, lớn hơn chưa hẳn đã tốt hơn, vì sự bành trướng của nước, về mặt biểu tượng, cũng có nghĩa là sự nhận chìm chúng ta. Một hồ nước quá lớn sẽ kìm hãm và tiêu diệt con đường phát triển sự nghiệp của chúng ta và nếu một đài phun nước có tỉ lệ lớn hẳn so với xung quanh chúng ta  sẽ  thấy mình luôn trong tình trạng uể oải, kiệt sức.

Vạn vật trong vườn nên hòa lẫn với các vật trang trí đặc trưng đang hiện diện và với quang cảnh khu vườn. Vật liệu chúng ta sử dụng cũng quan trọng không kém so với vị trí đặt các vật trang trí nước. Những góc cạnh nhọn sắc có thể hướng “mũi tên độc” vào nhà hoặc khu vực ngồi ngoài vườn.

Dù sống ở thành thị hay thôn quê, ao hồ của chúng ta cũng sẽ hấp dẫn các sinh vật khác đến đây sinh sống. Những loài vật nhỏ chạy nhảy và rơi xuống nước có thể không tìm được đường thoát ra ngoài, do  vậy  trong  những  trường  hợp  này chúng ta nên cung cấp phương tiện để cứu giúp chúng. Nếu bờ ao hoặc hồ quá dốc, nên đặt ở đó những viên đá   hoặc tạo những cạnh gờ nhô ra để chúng có thể tìm đường thoát thân. Nếu nhà có trẻ nhỏ hãy bảo đảm ao hồ là nơi an toàn, không thể gây nguy hiểm tính mạng cho chúng. Tốt hơn nên đặt các vật trang trí nước khác thay cho ao hồ trong khi trẻ chưa đủ lớn để tự chăm sóc bản thân.

Hình dạng lý tưởng đối với ao hồ là những hình không thẳng cạnh và nên mô phỏng theo tự nhiên. Hình dạng ao hồ càng bất thường thì thảo mộc và sinh vật hoang dã sẽ càng dễ tụ tập về đây sinh sôi nảy nở. Ao hồ hình tròn thường có khuynh hướng dẫn khí đi quá nhanh, còn hình vuông sẽ sinh ra các "mũi tên độc". Tuy nhiên, ao hồ có hình dạng hình học dễ tạo ra và sau đó làm dịu các góc cạnh và biến thành các hình dạng tự nhiên hơn bằng cách khéo trồng cây men quanh bờ hồ.

Bài trí nước

Những văn bản cổ của Trung Quốc dành ra rất nhiều trang để viết về các hoa văn trên mặt nước, có lẽ  đây là  cách dùng để xác định hướng gió. Tác phẩm Thủy Long Cổ Thư  trình bày rất chi tiết những vị trí tốt để xây dựng giữa nhiều dòng nước có hình thế khác nhau. Hướng nước chảy sẽ xác định vị trí tốt nhất cho việc  gieo  trồng một  số  loại  cây thực phẩm. Hướng nước chảy vào hoặc đi ra của một khu vực nhà rất quan trọng và ý kiến đánh giá về vấn đề này cũng còn nhiều bất đồng. Có quan niệm cho rằng hướng nước nên tương hợp với các hướng tốt. Ý kiến khác lại nói, với những căn nhà quay về hướng bắc, nam, đông hoặc tây thì  nước nên từ  hướng đông chảy đến hoặc chảy từ hướng trái qua phải nếu ở phía trước bất động sản. Ngược lại, nếu nhà quay về hướng đông bắc, đông nam, tây bắc hoặc tây nam thì con nước nên từ hướng tây lại. Ý kiến khác nói rằng đó phải là hướng đông vì đây là hướng phát triển, sinh sôi. Do nhà của chúng ta ít khi có sông suối chảy ngang trước nhà hoặc ở vị trí phải xử trí với các dòng chảy nên ở đây chỉ quan tâm đến những lý do nào có liên quan nhiều đến việc đặt các vật trang trí nước trong khu vườn.

Luật chung và phổ quát áp dụng cho trường hợp liên quan đến dòng nước là đừng để nước từ vị trí cao hơn so với nhà của bạn chảy nhanh về phía bạn vì nguy cơ ngập lụt. Nhà cất ở khu vực ngập nước  hoặc  ở  địa  điểm thấp  hơn mực nước biển có thể phải nhận lãnh nhiều tai ương, nhất là trong điều kiện trái đất ấm dần làm mực  nước  không ngừng dâng cao. Được đánh giá là tốt nếu nước chảy róc  rách,  nhẹ  nhàng về  phía  nhà  bạn: biểu trưng hình ảnh của cải vật chất đang vào nhà. Nước chảy róc rách từ hướng đông sang hướng hợp với chúng ta cũng là điều tốt. (Thí dụ từ năm 2004 đến năm 2023, hướng tốt là hướng tây nam).

Trên thị trường hiện có bán sẵn nhiều kiểu vật dụng trang trí nước và với các nhà làm vườn giàu óc tưởng tượng thì các kiểu dáng trang trí này còn phong phú hơn nữa. Và dù chúng ta chọn vật trang trí nước thuộc kiểu nào chúng cũng phải hòa hợp với môi trường xung quanh về  phương  diện  thiết  kế  và  vật  liệu; ngoài ra còn phải tính đến yếu tố ngũ hành tương hợp của cảnh vật xung quanh nữa.

Các loại đá

Để cân bằng tính âm của các ao hồ tĩnh lặng chúng ta có thể đưa vào nguồn năng lượng dương của đá. Sự kết hợp này phản ánh hình thế ‘núi non sông nước’ rất quan trọng trong triết lý và nghệ thuật Trung Quốc và có thể biểu trưng cho hình thế Huyền Vũ, Thanh Long và Bạch Hổ, với Chu Tước là ao hồ phía trước. Sau đây là các nguyên lý trong việc sử dụng đá:

Số đá dùng đến phải là số lẻ. Chôn sâu đá xuống đất ít nhất một phần ba chiều dài thân đá.

Đặt đá theo đúng chiều dựng đứng của đá – căn cứ theo vân đá.

Đặt hòn đá dẹt, phẳng bên cạnh một hòn đá dựng đứng với mặt lõm úp xuống dưới.

Dùng ‘chân’ của hòn dá đầu tiên làm chuẩn và xếp các viên đá sau đó thẳng hàng với chuẩn này.

Đừng đặt đá có cạnh tròn trịa bên cạnh một hòn đá bị mẻ cạnh.

Chọn mặt đá nào dãi dầu mưa nắng hơn để hướng về phía trước.

Sử dụng lý thuyết Âm Dương để quân bình trong việc sắp đặt.