Trong phong thuỷ nhà ở, từ chỉnh thể nhà ở mà nói, “cầu kỳ” nhất chính là việc lưu động của “khí”. “Khí” về nghĩa cụ thể là không khí trong lành, về nghĩa trừu tượng là “vận khí” và “tài khí”. Cầu thang thông lên lầu 2 của căn nhà, không những người có thể đi lại, mà còn có thể vận “khí”, tăng cường “khí” lưu thông trong nhà.

Do cầu thang có xu thế hướng xoắn lên trên, dường như người dưới không nhìn thấy được đầu kia của cầu thang, vì thế cũng có người coi nó là tượng trưng cho tương lai của chủ nhân ngôi nhà, vì thế mà có cách nói “nhà có cầu thang bước bước cao”. Phía trước chúng ta đã nhắc đến, cửa thông thường được coi là cái miệng nhả “khí”, nuốt “khí”. Cái miệng nạp “khí” này chính đối với cầu thang có thoả đáng không? Bản thân cầu thang là từng bậc từng bậc một, nếu “khí” vừa vào cửa đã gặp phải cầu thang, cầu thang chính là một đường cắt ngang trước tiên, như vậy là đã cắt đứt toàn bộ khí vừa vào, như vậy làm cho “khí” không thể thông suốt, đảo loạn khí trường. Khí trường vừa bị đảo loạn, môi trường trong nhà tự nhiên bị đi đâu hết.

c

Từ đó có thể thấy, mở cửa nhìn thấy cầu thang, lên lầu xuống lầu chưa nhìn thấy chỗ thuận tiện nào mà đã thấy những ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ gia chủ. Vì vậy, khi thiết kế cầu thang, một kiến trúc sư giỏi đều cố gắng để không cho cầu thang chính đối cửa ra vào. Phương pháp mà họ chủ yếu sử dụng có 3 loại:

– Một là, cầu thang chính đối cửa lớn chuyển sang một hướng khác, ví dụ thiết kế hình dáng cầu thang hình cung làm cho cầu thang bị chuyển hướng, quay lưng lại với cửa;

– Hai là, giấu cầu thang đi, tốt nhất là giấu cầu thang sau một bức tường, dùng hai bức tường kẹp cầu thang lại, như vậy không chỉ không “cắt đoạn khí trường” mà còn giúp người đi lên xuống cầu thang có cảm giác an toàn, thậm chí dưới gầm cầu thang còn có thể thiết kế một gian phòng để đồ hoặc nhà vệ sinh;

– Ba là, giữa cửa và cầu thang đặt một bức bình phong để “khí” có thể thuận theo bức bình phong mà đi vào nhà.

Ngoài việc cầu thang không nên chính đối cửa lớn ra, trong phong thuỷ nhà ở, một điều cấm kỵ nữa liên quan đến cầu thang là đặt cầu thang ở trung tâm của ngôi nhà.

Bởi vì trung tâm của ngôi nhà được coi là “huyệt nhãn”, là điểm ngưng kết của “khí”. Mọi người thường cho rằng, đây là nơi linh hồn của căn nhà, là nơi tôn quý nhất của căn nhà. “Huyết nhãn”, cách nói truyền thống này được lắng đọng cho đến tận ngày nay và đã trở thành một thói quen thẩm mỹ của người Trung Quốc “dĩ trung vi thượng, cư trung, bất thiên bất ỷ” (lấy trung tâm là trên nhất, ở chính giữa, không nghiêng không lệch).

Nếu cầu thang đặt ở giữa nhà là hiển thị ra “tuyên binh đoạt chủ” (khách lấn át chủ nhà, phụ át chính), cầu thang dùng để cho người đi lại, lên xuống làm cho nơi đây huyên náo không yên, không chỉ lãng phí dải đất bảo bối “huyệt nhãn”, mà còn có thể có ý nghĩa bất kính “giẫm đạp, giày xéo”, không mang lại vận may cho người trong nhà.

Cuối cùng, khi thiết kế cầu thang cần chú ý phải nhất trí với phong cách tổng thể, hoàn cảnh không gian của cả căn nhà sao cho hài hoà thống nhất, đây chính là nguyên tắc chủ yếu nhất trong phòng thuỷ nhà ở. Nếu thiết kế cầu thang quá chót vót, hoàn thiện quá “qua loa lấy lòng người khác”, tất nhiên sẽ làm cho người sống trong nhà luôn cảm thấy không thoải mái.