Phong thuỷ học là một môn thuật số cứu nhân độ thế, ứng dụng chính xác sẽ có thể cầu phúc diệt họa, trợ nhân khai vận, thậm chí có một số thầy phong thuỷ thông qua nó để ức ác phục thiện, tuyên dương giáo học, nuôi dưỡng những nhân tài xuất chúng để phục vụ xã hội. Nhưng trong xã hội thương nghiệp hoá hiện nay biến đổi nhanh chóng, con người chạy theo công lợi, thì cầu tài cầu phú quý đã trở thành tâm lý phổ biến của con người, còn “sớm đói chiều no”, “năm Dần ăn khẩu phần năm Mão” thì không ai mong muốn cả.

Thế là, có những người theo đuổi tiền tài phú quý đã dùng trăm phương nghìn kế để tìm được phong thuỷ tốt, muốn thông qua địa lý để “dẫn” phú quý về nhà, thậm chí có người cả ngày chỉ chìm đắm vào phong thuỷ, điều này thật không nên. Vận mệnh con người bị khống chế bởi 3 nhân tố thiên, địa, nhân.

1

Thiên: là chỉ Tam Viên Liệt Túc và thất chính (gồm nhật, nguyệt, thuỷ, kim, hoả, mộc, thổ), tứ dư (gồm tử khí, nguyệt bột, la hầu, kế đô) và các sao Thiên Vương, Hải Vương, Diêm Vương. Ví dụ, dựa vào “Phép lựa chọn thiên tinh” lấy góc độ có lợi để ứng dụng vào hành sự (như nhập trạch, dựng vợ gả chồng, kê bát hương, kê giường, kê bàn thờ, nhậm chức, xuất hành, tang lễ…)

Địa: chủ yếu là chỉ môi trường xung quanh nhà ở, như bố cục dương trạch thiết kế hợp lý, thượng phong thượng thuỷ thì sẽ có lợi cho cuốc sống và sức khoẻ con người.

Nhân: chủ yếu là phẩm hạnh của con người, như chú ý làm nhiều việc thiện, tu thân dưỡng tính thì sẽ có thể nhận được sự tôn kính của mọi người, làm việc được quý nhân phù trợ, phú quý an khang…

Từ đó có thể thấy, phong thuỷ quả là có một ảnh hưởng nhất định tới con người, như điều chỉnh phong thuỷ tốt có tác dụng cứu trợ đúng lúc, “rét cho áo đói cho cơm”. Nhưng nếu phải thông qua phong thuỷ để cầu tài phúc thì lại gặp phải một vấn đề khó khăn tương tự. Dựa theo kinh nghiệm, cho dù có tìm được phong thuỷ tốt thì còn phải kết hợp với các điều kiện sau:

1. Đời đời hành thiện tích đức

2. Tính cách của người đương sự tốt

3. Có dương trạch đương vận (phối hợp cả hình khí)

4. Dùng “thiên tinh” để chọn ngày, lấy hiệu ứng của các vì sao để thúc đẩy địa linh, như vậy có thể thực hiện đước nguyện vọng.

Nhưng để phù hợp tất cả các điều kiện trên có dễ dàng không? Trong tất cả thì cũng có một cái khó. Vì vậy, đối với phong thuỷ cần phải có một nhận thức chính xác, không được vì cầu tài phú quý mà cả ngày “vùi đầu” ham mê phong thuỷ.  Đương nhiên, Phúc, Lộc, Vinh, Thọ là cái mà con người luôn hướng tới; Gian, Nan, Nguy, Khốn là điều mọi người mong tránh; Cơ, Hàn, Bần, Khổ là cái mà con người khó chịu đựng.

Thế nhân có biết bao hy vọng cải biến vận mệnh, theo đuổi phú quý. Cho nên tác giả xin đề nghị rằng: Phú quý tuy là điều ai ai cũng mong muốn nhưng nên đi theo con đường chính đạo mà đạt được nó; Phong thuỷ tuy không dễ coi thường nhưng cũng không nên quá đam mê nó. Cải thiện vận mệnh bẩm sinh con đường hữu hiệu nhất là bồi dưỡng tấm lòng chính trực, luôn hướng thiện, hành thiện.

Bởi vì, làm nhiều việc thiện tất nhiên sẽ làm cho tâm bình khí hoà, làm việc sẽ được quý nhân phù trợ. Thế Tôn nói: “Thiên có thiên tâm, địa có địa tâm, nhân có nhân tâm, nếu thiên địa nhân ba tâm nhất chính, bách tà sẽ ẩn đi; ba tâm bất chính bách tà sẽ phát tác. Trong tâm kinh có vô lượng vô biên công đức, không thể lý giải được, nhưng cứ dựa vào đó mà làm, tự nhiên sẽ thành công”. Điều đó là chí lý! Người đọc cần phải ghi nhớ trong tim.

Địa lý, vận mệnh vốn có sở nghiệm, nhưng xoay chuyển càn khôn nằm ở cái tâm. Người có đức, có tuệ, có thuật, có trí, nếu có một tấm lòng chính khí thì những lòng tham, ưu sầu, phiền não sẽ dần dần tiêu tan, đối mặt với cuộc sống luôn giữ thái độ vui vẻ quang minh thì mọi việc sẽ không “làm khó” con người, đồng thời luôn nỗ lực vươn lên, chăm chỉ cần cù lao động, như vậy nhất định có thể vượt qua mọi trở ngại cuộc sống, mở ra một ngày mai tươi sáng, tốt đẹp hơn.