Trong phong thuỷ kiến trúc Trung Quốc, núi lớn được phủ đầy cây xanh là rất cần thiết, sinh thái quan tự nhiên sơn thanh thuỷ tú là một bộ phận tổ thành hữu cơ của phong thuỷ kiến trúc. Tác dụng chủ yếu của cây xanh trong phong thuỷ kiến trúc là: duy trì sinh khí, điều tiết nhiệt độ, độ ẩm, hàm lượng ion âm của môi trường không bị sát che chắn, bao gồm phong sát, quang sát, thanh sát, điện từ sát.

Từ phương diện này mà nói, lý niệm “phong thuỷ kiến trúc là để thực hiện thiết kế bản thân, duy trì sơn thanh thuỷ tú” và tư tưởng “xã hội hiện đại vì chất lượng cuộc sống, xã hội, môi trường sinh thái có thể liên tục phát triển” là thống nhất với nhau.

2

CHẾ SÁT KHÔNG BẰNG HOÁ SÁT

Vừa nhắc đến hoá sát phong thuỷ, mọi người sẽ liền nghĩ đến các đồ vật như gương hoá sát, tì hưu (tên một loài thú dữ), tiền Ngũ Đế… Trong phong thuỷ truyền thống, hoá tai giải nạn là một việc làm vô cùng thần kỳ, huyền bí khó hiểu, trên thực tế chỉ cần chúng ta hiểu nguyên lý hoá sát phong thuỷ thì tất cả sẽ trở nên rất đơn giản.

Phép hoá sát giải tai chính là ứng dụng chế hoá sinh khắc Ngũ Hành, một bức tranh sơn thuỷ, một bức tự, một bồn hoa, một lá quốc kỳ, một chiếc đồng hồ, một túm ớt đỏ, một bể cá vàng, một bình hoa… đều có thể là công cụ hoá sát giải tai, ngoài việc có thể trang trí làm đẹp ngôi nhà ra, chúng còn có thể phát huy tác dụng điều tiết môi trường, tăng cường khí trường cho ngôi nhà.

Đối với một thầy phong thuỷ mà nói, bất kỳ một đối tượng nhỏ nào đều có thể dùng để điều tiết khí trường. Nhưng cần chú ý, có một số công cụ chế sát đặt trong ngôi nhà hiện đại chưa chắc có thể làm cho bố cục trong ngôi nhà được hài hoà nhất trí. Có người hỏi, một bức tranh chữ, một chiếc đồng hồ có nguồn năng lượng lớn như vậy sao? Vậy thì xin hỏi, vậy sao một chiếc ngân trâm (kim bạc) khi đâm vào một huyệt vị nào đó trên cơ thể người lại có thể chữa khỏi bệnh? Hiệu ứng của hoá sát phong thuỷ cũng tương tự như nguyên lý châm cứu vậy.

Thuật hoá giải thực ra rất dễ hiểu: Chế và trấn áp có tác dụng ở một điểm, còn hoá và lưu thông có tác dụng toàn cục, ví dụ như trị thuỷ Vũ Cổn (Cổn là cha của vua Vũ), có sự khác biệt giữa khơi thông dẫn chảy với bịt lấp, vua Vũ cho rằng khơi thông dẫn chảy là Vương thiên hạ, còn ông Cổn cho rằng bịt lấp mới đánh chết được Vũ Uyên. Vài năm gần đây, có những nơi còn xuất hiện đại chiến phong thuỷ, nhà này treo một tấm sơ đồ Bát Quái, nhà kia dùng một chiếc gương phong thuỷ, cách làm này không chỉ làm cho mối quan hệ láng giềng xấu đi, có khi còn gây cho cả hai nhà cùng thất bại và bị thương. Họ đều quên một nguyên tắc quan trọng nhất là “chế sát không bằng hoá sát”.